จากผู้เข้าประกวด 31 คน จนเข้ามารอบสุดท้าย เราได้สุดยอด ‘tive เทพทั้ง 5 ที่มาเข้าชิงกันในรอบสุดท้าย ใครจะได้เป็น มือ 1 สุดยอด ‘Tiveเทพ ประจำปี 2016 นี้ ดูข้างล่างเลยค่ะก่อนอื่นต้องขอเริ่มต้นด้วยคอมเม้นท์จากคณะกรรมโดยภาพรวม ที่บอกเลยว่า การตัดสินครั้งนี้ มันช่างยากยิ่งนัก เพราะทุกคนเก่ง เจ๋ง เทพ!!
จาก…คณะกรรมการ
Ben Niamthet
Wow! these are tough competitors. They are better than the works that are submitted for AIA YAAG awards.
Gift Ponnapa
ตอนที่รับปากจอมไปว่าจะช่วยเป็นกรรมการให้ไม่คิดว่ามันเป็นงานที่ยากและลำบากใจ(ในการตัดสินขนาดนี้)
การให้คะแนนทำได้ยากมาก เพราะว่างานสวยมากทุกงานเลยดีใจที่เห็นคนไทยฝีมือดีๆ มีความสามารถ
มีบางภาพที่สวยมากๆแต่ไม่ได้รับการโหวดมากนัก เลยตัดสินใจว่าจะแบ่งการให้คะแนนออกเป็นหัวข้อย่อยๆออกไปอีก
เพื่อความชัดเจนและโปร่งใส ภาพที่เราชอบมากที่สุดไม่ได้คะแนนมากที่สุดเพราะว่าให้คะแนนตามbullet pointจริงๆ ไม่ได้ตามอารมณ์
การให้คะแนนดูจากการrepresentationอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับdesign
แต่ว่าอาจจะมีพูดถึงเรื่องdesignบ้างที่ไม่ได้เอามาให้คะแนน
เราตั้งใจนั่งดูและเขียนอยู่นานมาก(ไม่มีแป้นพิมพ์ไทยด้วย ขอโทษถ้ามีtypo)
ถ้าใครมีคำถามหรือคิดต่างจากที่เขียนไป สามารถเขียนมาคุยกันได้นะคะ (เอาอีเมลหลังไมค์จากจอมค่ะ)
อยากให้ใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาศักยภาพของตัวเองมากกว่าจะคิดว่าแพ้ชนะ หรือลามี่
Jom Naknakornสิ่งที่เห็นในทั้ง 5 คนนี้ คือ ไม่ใช่แค่เรื่องของเทคนิคการใช้เครื่องมือ แต่ที่สำคัญคือ พวกเขามีสายตาที่มองเห็นความงาม และสร้างออกมาได้ลงตัว ในการจัดองค์ประกอบ
สิ่งที่ตัดกัน มีส่วนของ “เรื่องราว” และ “อารมณ์ภาพ” เข้ามาด้วย ดังนั้น คอมเม้นท์ที่จะพูดถึง อย่าน้อยใจ แต่เก็บเอาไปอัพเลเวลให้ยิ่งเทพๆกันขึ้นไปนะคะ จริงอยู่ที่ “ความงามอยู่ในสายตาผู้มอง” อย่างที่ Le Corbusier กล่าวไว้ แต่ว่า เมื่อเราสร้างงานมาเพื่อสื่อให้คนอื่นเข้าใจ สายตาของคนอื่นจึงมีส่วนช่วยพัฒนาเราไปเช่นกัน ขอให้เอาคอมเม้นท์ไปพัฒนาต่อกันนะคะ
ส่วนใครที่ไม่ได้เข้ารอบ ก็อย่าน้อยใจนะคะ ทุกงานนั้นตั้งใจมาจริงๆ และทำได้ดีมากมากค่ะ
ประกาศผลผู้ได้รับรางวัล ‘TIVE เทพ และ ผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 5 คน
DA07 : อริญชย์ วิไลแก้ว (Winner ‘Tive เทพ 2016)
Score Diagram
Comments จาก กรรมการ และ คะแนน
Ben Niamthet
This rendering is telling a story well of repurpose and reuse underside of the underpass. The below left corner is a bite crowded.
Gift Ponnapa
Jom NaknakornDA07 : (83/100)
ความงาม (22/25)
- Angle / Composition / Perspective : มุมชัดเจน แน่นไปหน่อยนึง แต่โอเค เอาไว้เล่างานชัดๆ แม้จะธรรมดาไม่มีอะไรแปลกใหม่มาก แต่สามารถแสดงตัวงาน ได้ชัดเจน และดึงความสนใจไว้ตรงกลางของภาพ ซึ่งทำให้ออกค่อนข้างนิ่ง
- Lighting : แสงสวย ดูแล้วเชื่อ ไม่เพี้ยน ประกอบกับลำแสงแบบ Gesus light ที่ลงมาจากทางขวา ทำให้ความแข็งของภาพ ของอาคารดูนุ่มลง ดี แต่เงาบางช่วงยังหลุดๆ แต่ว่าไม่ได้กระทบกับอารมณ์ภาพ
- การเลือกใช้schemeสี / color combination : คุมโทนดี เล่น Shade of gray / saturated color ได้ดี
- Ambient / Tone / mood / Atmosphere : โทนขรึม หล่อ ดูดีมีสไตล์
- Seamless ความเนียน : ใช้ Texture ดี แต่บางส่วนก็ยังดูเหมือน Scale มันยังไม่ใช่ เช่นตรงบันได
- Feels good? : ดูสบายตาดี เข้าใจง่าย
การถ่ายทอดเรื่องราวของภาพ (23/25)
- Function / Design exhibit : เล่างานได้ชัด มีเรื่องในนี้เยอะว่าใช่งานพื้นที่อย่างไร แต่อาจจะเหงาไปนิด ถ้ามีคนเดินเข้าไป (แบบไม่ต้องกลัวว่าจะบังอาคาร) จะทำให้เห็นเรื่องชัดได้กว่านี้อีก
- Context and relationship : บริบทชัด และสร้างเอกลักษณ์ของงานนี้ได้ดี ว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้ หนึ่งในความสำเร็จของภาพนี้คือ การที่ไม่ignore บริบท และออกแบบด้วยความเป้นส่วนหนึ่งของเมือง ดี
- Narrative : ดูแล้วคิดว่ามีเรื่องเยอะ นอกจากอ่านจาก tive เอง น่าจะมีอะไรเล่าเยอะ น่าสนใจ
เทคนิคในการทำทัศนียภาพ (23/25)
- Digital techniques (tools) : ใช้ Texture ในการสร้าง depth และความแตกต่างของพื้นผิวได้ดี และทำได้คม เนียน ใช้หลายโปรแกรมในการทำ ใช้ประโยชน์จาก tools ได้ดี
- Eyes : ถ้ามีความ dynamic อีกนิดจะดีมาก คือ มันตรงกลางไป แล้วมันนิ่งไป แน่นไปนิดนึงด้วย ไม่มี room ข้างๆมาก คับจอ
Innovation (15/25)
- Method : เล่นสี เล่น texture ดี
- Unconventional / Conventional : จากองค์ประกอบ อาจจะไม่ได้มีมุมแปลกใหม่ แต่ด้วยcontext ทำให้ภาพดูน่าสนใจ เพราะ space มีมิติ
DA30 : Phuchong Yamchomsuan
Score Diagram
Ben Niamthet
I like how the composition keep my focus back on to the building. But I’m not sure if this is a building or a sculpture, because there is no sense of entry. I wished the sides of the building have more space, it feels cramped.
Gift Ponnapa
Jom Naknakorn
DA30 (83/100)
ความงาม (25/25)
- Angle / Composition / Perspective : เห็นรูปทรงอาคาร เด่นชัดสวย แต่เหมือนดูข้างๆ ไม่รู้สึกเชื้อเชิญ เหมือนต้องไปแอบดูตึกเข้า จากที่โล่งข้างsite
- Lighting : Ok ถ้าไม่ลงดีเทล ว่าเงาพาดแปลกๆ ถ้าดูไกลๆไวไว ก็สวยดี แต่พอดูดีเทลจะพบว่า วางเงาคนแปลกๆ ไม่พอดี
- การเลือกใช้schemeสี / color combination / Ambient / Tone / mood / Atmosphere : หล่อ โทนสีดี มีสีโทนเหลืองของแสงมาตัด ทำให้แทรกความอบอุ่นเข้าไป ลงตัวทั้งความ HOT/COLD ในภาพ ดีมาก
- Seamless ความเนียน : Scale ที่พื้นแปลกๆ บางช่วงหลุดไปหน่อย คือ สวยนะ แต่ว่า รอย stained ที่มัน แตกลายมันใหญ่ไป ดูแล้วคนมันกลายเป็นคนจิ๋ว แต่ไม่ร้ายแรง เพราะในอีกมุมมันช่วยไล่ faulse perspective จากหน้าไปหลังให้ดูมี depth จาก foreground ไปตัวงาน
- Feels good : สวยมาก รู้สึกอลังการแบบ เหงาๆ คือ เท่ห์มาก
การถ่ายทอดเรื่องราวของภาพ (18/25)
- Function / Design exhibit : ถ้าจะเล่าเรื่องของ structure อันนี้โอเค ผ่าน แต่ไม่มีเรื่องอื่นนอกจากนั้น ไม่มีทางเข้า ไม่มีคนเข้าไปถึง และคนที่เป้น foreground ก็ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่า สร้างbalance ในภาพ และให้มันยังพอมีชีวิต แต่มันน้อยมาก โชคดีนะ มีนกทำให้รู้สึก lively มาอีกนิด จริงจริงคือไม่ได้แปลว่ามันต้อง lively แต่มันไม่รู้ว่าคนจะมาใช้มันยังไง ดูแล้วมัน less impact
- Context and relationship : มี background context ช่วยทำให้ดู relate กับสถานที่ได้มากขึ้น และ
- Narrative : ไม่ค่อยแน่น แต่สวย
เทคนิคในการทำทัศนียภาพ (25/25)
- Digital techniques (tools) : ใช้หลายอย่างดี
- Eyes : มุมมองเรื่องความงามดี สวย เรื่องแสง กับ texture ให้อารมณ์ดี
Innovation (15/25)
- Method : false perspective ที่พื้นก็ดี แต่ว่าต้องปรับอีกหน่อยให้มัน work ในทุกแง่มุม ไม่ขัดกับสเกลคน
- Unconventional / Conventional สร้างมาเพื่อเล่าไม่กี่เรื่อง ก็จะชัดเป็นเรื่องๆไป เรียบ เท่ห์ ไม่เยอะ แต่ไม่ได้มีอะไรใหม่
DA14 : ศตวรรษ เยี่ยงบัณฑิตย์
Score Diagram
Ben Niamthet
The activities are on the foreground, but the composition show little of the foreground. The framing is a bite tight around the subject. I can assumed that this is a commercial mixed use type of building. Unfortunately, there is a miss-opportunity to show case more at the ground level.
Gift Ponnapa
Jom NaknakornDA14 : (78/100)
ความงาม (23/25)
- Angle / Composition / Perspective มุมชัดเจน ให้ภาพอยู่กลางบอกเรื่องของอาคารอย่างเดียวได้เต็มที่
- Lighting : การไล่สีของฟ้าจากมืดไปสว่างสวย แต่ว่า สามารถทำให้มัน assymetrical balance ได้ดีกว่านี้ เพราะตอนนี้มันเท่ากัน แต่ฟ้าก็เท่า ถ้าฟ้าสองฝั่งต่างกันกว่านี้อีกนิด จะช่วยเพิ่ม dynamic และทำให้อาคาร ตอนบนไม่โดนกลืนไปเท่ากันหมด มันเท่ากันไปนิด แต่ดีที่ตรงด้านล่างมีเล่นแสงเยอะ
- การเลือกใช้schemeสี / color combination : คุมโทนได้ดี สีไม่หลุด
- Ambient / Tone / mood / Atmosphere : บรรยากาศใช้ contrast ได้ลงตัว
- Seamless ความเนียน : บางคนไม่มีเงา ภาพออกไปทาง expressionist หน่อยนึง มีความ art ในตัว แต่ว่าก็อย่าลืมพวกดีเทลย่อยๆ พวกคน เพราะมไ่งั้นจะเหมือนมีวิญญาณเดินไปมาหน้าตึก แต่ว่าเรื่องแสง ของตึก เนียนดี สวยมาก คือ ตาดี ดูแล้วไม่หลุด
- Feels good ? อวกาศดี เหมือนจะกำลังจะพาไปนอกโลกละ
การถ่ายทอดเรื่องราวของภาพ (20/25)
- Function / Design exhibit : บอกเรื่องของอาคารได้ โดยเฉพาะภาพยามกลางคืน และการเข้าถึง และพื้นที่หน้าอาคาร
- Context and relationship ไม่เห็นความสัมพันธ์กับบริบทรอบข้างใดๆ อาจจะด้วยเพราะมันไม่มี แต่ว่า ถ้ามีมันจะช่วย ยึดให้อาคารอยู่บนดินกว่านี้ ตอนนี้เริ่มเหมือนพร้อมจะติดปีกบินแล้ว เป็นยานอวกาศ
- Narrative เล่าเรื่องแสง และภาพลักษณ์ของอาคารในยามค่ำคืนได้ดี
เทคนิคในการทำทัศนียภาพ (20/25)
- Digital techniques (tools) ใช้แสงในตัวอาคารดี เป๊ะ ทั้งที่ไม่ได้มานั่งขึ้นโมเดลทีละอัน แต่ดูแล้วเชื่อ คือมีเทคนิคในการใช้เครื่องมือที่ดี
- Eyes สวย ทั้งสี โทน ดีมาก เป็นคนตาดี ทำแล้วลงตัวค่ะ ดีมาก
Innovation (15/25)
- Method การไล่สีของแสง เป็นความ artistic ที่ควรใช้ต่อไป จะทำให้ไปได้ไกลกว่านี้ อีก นี่ก็เก่งมากมาก เจ๋งนะ สวย ตีฟขายเลย
- Unconventional / Conventional ลงแรงน้อยแต่ได้ผลเยอะ และออกมาดีมาก ใช้เรื่องของมุมมองทางศิลปะเข้ามาทำ ทำให้ภาพออกมาสวย โดยที่ใช้ เลเยอร์ของภาพมาoverlay เหมือนเป็นการซ้อนภาพ แต่ดูแล้วเนียนมาก และการเล่นไล่สีของแสง ดีมาก
DA20 : วัชรินทร์ ไชยสิงห์
Score Diagram
Ben Niamthet
This rendering has a nice composition with right amount of foreground, background. The subject is positioned well within the frame. The scene is very dramatic with dark rain clouds and rain drops. While the foreground has a lot of traffic movement, using blurred of lights. Then come the confusion, it’s raining but the people in the mid-ground seem to not to be affected by it.
Gift Ponnapa
Jom NaknakornDA20 : (78/100)ความงาม (19/25)
- Angle / Composition / Perspective : คืองานนี้ จริงๆ มุมโอเค แต่เสียโดยสิ่งที่เล็กๆ แต่สำคัญมากคือ..เอา text ไปวางแล้ว มันทำให้ off balance เพราะถ้าส่งมาแบบนี้คือ ถือว่าตัวอักษรเป็นส่วนหนึ่งของภาพ ทำให้มันเสีย impression ไป
- Lighting แสงถูก สวย ดราม่าดี
- การเลือกใช้schemeสี / color combination เสียตรงที่ใช้ อักษรเหลืองบนซ้ายนี่แหละ มันโดดออกมาเลย กลบ แย่งซีน ทั้งภาพ นอกนั้น ดี ดูมันครึ้ม ดราม่า หนักๆหน่อย
- Ambient / Tone / mood / Atmosphere การจับคู่ของความนิ่ง ของอาคารตัดกับความเคลื่อนไหวของฝน คน และ รถ ทำให้เกิดบรรยากาศที่unique การที่ค่อยๆให้ขอบฟ้าขาวขึ้น ทำให้เน้นอาคารได้มากขึ้น ทั้งที่อาคารไม่ได้เด่นออกมา ใช้
- Seamless ความเนียน : เรื่องแสงเนียน แต่ว่าคนถือร่มคนเดียวเอง พอมองไปคนหน้าตึกก็ไม่มีใครถือแล้ว ยังเดินกันชิลๆ แปลกดี จะไม่เนียนก็ตรงนี้แหละ
- Feels good ? ดีนะ ยกเว้น ตัวอักษรสีเหลืองตรงมุมบน ขัดใจ ขัดอารมณ์มากถึงมากที่สุด มัน 3 บรรทัด และมันกินที่ แล้วมันทำให้เสียความรู้สึก
การถ่ายทอดเรื่องราวของภาพ (19/25)
- Function / Design exhibit : ดี เล่าเรื่อง อาคาร plaza การเข้าถึง
- Context and relationship : แสดงความสัมพันธ์กับ context ได้ดี ทั้งตึกรอบๆ ไปจนถึง ชั้นบรรยากาศ เพราะใช้ฟ้า ฝน ช่วย
- Narrative มีประเด็นชัดดี น่าสนใจ
เทคนิคในการทำทัศนียภาพ (24/25)
- Digital techniques (tools) ใช้เทคนิคหลายโปรแกรม Photoshop ยังเนียนได้อีก
- Eyes มุมมองภาพดี แต่ระวังเรื่อง typography ที่เอามาใส่
Innovation (16/25)
- Method : Juxtaposition ของ ความนิ่ง และความเคลื่อนไหว ดี
- Unconventional / Conventional : แสดงความ dark แทนที่จะขายความสดใส ก็ดูมี agenda
DA05 : จิรัฏฐ์ โสจะยะพันธุ์
Score Diagram
Ben Niamthet
The perspective has no focus point, no story. however, I like the softness of the image, the usage of black and white versus greenness of the vegetation.
Gift Ponnapa
Jom NaknakornDA05 (68/100)
ความงาม (21/25)
- Angle / Composition / Perspective : เทภาพจากซ้ายไปขวา ไล่แสงดี ภาพบังคับแต่ว่าถ้าวางทางเข้ามุมขวา น่าจะมีคนเดินเข้านำสายตา เพื่อบอกการใช้ space ตอนนี้ มีคนบอก scale แค่คนเดียว เลยเหมือนทำภาพนี้มาเพื่อเรื่องของคนนี้ ถ้าเป็นภาพที่สร้างมาเพื่อ land มันก็ดูไม่มีชีวิตเท่าไหร่
- Lighting แสงช่วยเยอะมากในภาพนี้ ทั้งลำแสงที่ผ่านต้นไม้มา ไปจนถึงการไล่ให้แสงเข้าจากด้านซ้ายเป็นเทคนิคที่ทำให้เกิด dynamic ของภาพ แต่ว่าด้านซ้ายสุดที่ขาวล้วนมันทำให้ เริ่มไม่เชื่อว่า ตรงนี้คืออะไร ดูแล้วงง ว่าจะตกตึก หรือ ติดกับอะไร
- การเลือกใช้schemeสี / color combination : เท่ห์ แต่ไม่เชื้อเชิญ ให้ดูน่าเข้าไปใช้ มัน gloomy แต่ถ้ามองในแง่ art : ขาว ดำ เขียว ใช้ตัดกัน คุมได้ดี แต่ว่าพยายามลดทอน จนทำให้ถ้าไม่ซูมเข้าไปดูจะไม่เข้าใจว่า space คืออะไร แยกไม่ออกแต่แรกในเรื่องของ hardscape/waterscape
- Ambient / Tone / mood / Atmosphere : บรรยากาศดูมีเอกลักษณ์ดี แต่ไม่ได้เชิญให้ดูแล้วอยากจะใช้พื้นที่ แต่ดู เท่ห์ แบบเหงาๆ
- Seamless ความเนียน : ส่วนของ softscape ไม่เนียน ยังเป็นกึ่ง 2D-3D แต่ยังดูดีอยู่ ซึ่งคือ คนทำเป็นคนตาดี ที่ใส่แล้วพอ ลงตัว
- Feels good ? ดูดี ดูแล้วimpact แต่อาจจะไม่ใช่ในแง่ของ design แต่แง่ของอารมณ์ภาพมากกว่า ได้อารมณ์เลย ภาพนี้ ดราม่า..เบาเบา เหงาๆ ยามเช้า
การถ่ายทอดเรื่องราวของภาพ (15/25)
- Function / Design exhibit : ภาพนี้เป็นภาพที่ให้เรื่องของ vision ของ mood มากกว่าจะขาย Design และ experience ของภาพ ไม่มีเรื่องอะไรในภาพ นอกจาก มีคนนั่งเหงาอยู่คนเดียวทำให้คนคนนี้เป้นพระเอกของเรื่อง ไม่ใช่ landscape
- Context and relationship ไม่มี context โดยเฉพาะซ้ายมือที่หายไป มันคืออะไร มันทำให้กำลังจะเริ่ม Relate แล้วก็ไม่ทันจะได้ relate ดูแล้วเริ่มไม่เชื่อ
- Narrative บอกเล่าอารมณ์ของสถานที่ได้ แต่ไม่แน่ใจว่าที่นี่ อยากจะได้อารมณ์แบบ นิ่งเศร้า แบบนี้ไหม แต่มันเศร้าๆแต่แบบมีหวัง ด้วยความที่มีแสงจากซ้ายบนสาดมา มัน ดราม่า แต่ไม่ได้เล่าเรื่องงานออกแบบเท่าไหร่ ใส่สีแต้มเบาๆ (น้ำ) ก็ยังดี และเล่น shade of gray ที่ใส่ warm tone ไป น่าจะช่วย
เทคนิคในการทำทัศนียภาพ (20/25)
- Digital techniques (tools) ไม่ได้ใช้ศักยภาพของโปรแกรมเยอะมาก นอกจาก photoshop ถ้า utilize 3D program ให้สร้าง base มาให้เรามากกว่านี้แล้วมาลงต่อใน psd น่าจะเพิ่ม depth ของงานได้อีก
- Eyes เป็นคนมองภาพกว้าง ดี แต่ตอนดีเทลต้องลงไปอีกนิด ต้องมองกลับไปมา macro / micro
Innovation (12/25)
- Method : ใช้สีน้อย เล่น texture เยอะ เน้นอารมณ์ภาพ น่าสนใจ แต่ก็มีข้อจำกัด
- Unconventional / Conventional ดูไม่เหมือนperspective ทั่วไป เพราะมีการ overlay ภาพไม้พุ่มและ texture เข้าไปทำให้ มีความ unique ในตัวเอง น่าสนใจ เรื่องความงาม สวย แต่ว่าต้องดูให้ดีว่าจะเหมาะกับงานนั้นมากน้อยแค่ไหน ต้อง balance เรื่องสี กับ สิ่งทีต้องการจะสื่อให้ดี
ทิ้งท้ายฝากไว้ โดยกรรมการ
สุดท้าย : Gift Ponnapa Prakkamakul
มีสองเรื่องที่อยากฝากไว้ค่ะอยากให้มองรูปทัศนียภาพว่าเป็นเหมือนpaintingมากกว่ารูปperspectiveที่เราทำๆกัน ที่จะต้องมีคน รถ ต้นไม้ ในภาพก็เลยใส่ให้มี ถ้าสังเกตภาพวาดต่างๆในพิพิธภัณฑ์ ภาพแต่ละภาพเล่าเรื่องราวน่าสนใจอยู่ในนั้นเสมอ โดยพื้นฐานตัวคนรถต้นไม้นั้นเป็นscale indication และ program identification
ดังนั้นก่อนอื่นเลย ต้องใส่ให้ถูกscale ใส่ให้มีความสัมพันธ์ต่อกัน กลุ่มคน คนที่มาด้วยกัน ทำให้ผู้ดูสามารถอ่านภาษาภาพที่เราพยายามจะบอกได้ว่าพื้นที่ส่วนนั้นใช้ทำอะไร มีกิจกรรมอะไร เกิดเป็นเรื่องราวขึ้นในภาพ หลังจากนั้น ให้คิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นdesign element ที่มีformต่างๆกัน แล้วก็เอามาจัดองค์ประกอบภาพอีกที ลองดูสังเกตลักษณะการไล่สายตาหรือการนำสายตาในรูปภาพ (สมัยไหนก็ได้ CUBISM, CONTEMPORARY แต่ถ้าเป็นRENAISSANCE จะเห็นชัด เพราะมีลักษณะใกล้เคียงกับงานทัศนียภาพ การส่งต่อสายตาผ่านมือ การย่างเท้า) ทำให้รูปทัศนียภาพของเราไม่นิ่ง มีMOVEMENT อยู่ในภาพ
อีกเรื่องนึงคืแเรื่อง CHARACTERISTICของงาน ในยุคนี้ที่ใครๆก็ทำCOMPUTERเป็น COMPUTER PROGRAM ต่างๆออกมามากมาย ช่วยให้การทำงานในOFFICEง่ายขึ้นมาก ถ้าเราป่วย คนอื่นก็มาทำงานต่อจากเราได้ ส่งผลให้การลอกเลียนแบบกันทำได้ง่ายขึ้นไปด้วย (นึกภาพคนที่ต้องดูภาพPERSPECTIVEเยอะๆดู มันเหมือนๆกันไปหมด) แล้วของเราเป็นแบบไหน ยังไงถึงเป็นตัวเรา อาจเริ่มจากCOLOR PALETTEของตัวเอง ENTOURAGE ของตัวเอง TEXTUREที่สร้างขึ้นเองจากCONVENTIONAL DRAWING TOOL (ดินสอ สีน้ำ กาแฟ?) ผสมผสานระหว่างการใช้มือกับการใช้COMPUTER ทำให้พอดูภาพแล้ว ดูออกว่านี่เป็นงานของใคร
สุดท้ายนี้ อยากบอกให้คนที่ส่งประกวดTIVEเทพ ทั้งที่ได้โหวด หรือไม่ได้โหวด ให้ลองส่งไปที่KROBดูค่ะ http://www.krobarch.com/
มีค่าสมัครด้วย 35 USD สำหรับงานนักเรียน ไม่แพงไปกว่ากินข้าวที่ SIAM PARAGONเลยอยากให้ลองส่ง คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกนะ 🙂
สุดท้าย : Jom Naknakorn
ขอแสดงความยินดีกับ ผู้ชนะปีนี้ DA07 : อริญชย์ วิไลแก้ว ขอบคุณผู้เข้าร่วมประกวดทุกคนที่มาร่วมสนุกกันนะคะ ไว้โอกาสหน้ามาร่วมสนุกกันใหม่อีกครั้งนะคะ ทุกคนที่ส่งมามีฝีมือกันทั้งนั้น ขอให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไปกันอีกทุกคนนะคะ จากการประกวดครั้งนี้จอมเชื่อว่า ทำให้เราได้เห็นฝีมือเพื่อนๆในวงการกันมากขึ้น อย่าได้ท้อใจ หากเราไม่ได้ลามี่นะคะ ฝึกกันต่อไป เก่งกันทุกคนค่ะ